หูตึง เรื่องของหู ที่ไม่ได้มีปัญหาแค่ หู

หูตึง

หูตึงนั้นเป็นหนึ่งในปัญของเรื่องของการได้ยินที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุอย่างมาก ซึ่งอาการนี้นั้นมักจะพบได้ในผู้สูงอายุทั่วไป แต่ว่า อาการหูตังเองก็เป็นอีกหนึ่งในปัญหาที่ไม่ควรที่จะมองข้ามด้วยเช่นกัน ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูกันในเรื่องของ “หูตึ” และ ทำความเข้าใจได้ดีมากยิ่งขึ้น ช่วยให้เข้าใจในเรื่องของ การได้ยิน และ เรื่องของหู กับอาการหูตึงได้ดีมากยิ่งขึ้น 

หูตึงคืออะไร 

อาการหูตึงนั้นเกิดจากการที่หูทั้ง 2 ข้าง หรือข้างใดข้างหนึ่ง นั้นมีการได้ระดับเสียงที่ลดลง  สซึ่งบางรายนั้นอาจจะเกิดขึ้นแบบบเฉียบพลัน  โดยการที่เรานั้นจะพูดกับคนที่มีอาการหูตังนั้นจะต้องพูดคุยด้วยเสียงที่ดังมากขึ้น ซึ่งในบางรายนั้นอาจจะต้องตะโกน หรือ พูดซ้ำ ๆ โดยอาการของหูตึงนั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 4 ระดับนั้นคือ หูตึงน้อย หูตึงระดับปานกลาง หูตึงรุนแรง และ หูหนวก  

สาเหตุของปัญหาหูตึง 

ในเรื่องของสาเหตุของอาการหูตึงนั้นสามารถที่จะเกิดได้หลากหลายสาเหตุอย่างมากด้วยเช่นกัน โดยเรานั้นจะอธิบายก่อนว่า มนุษย์เรานั้นจะสามารถได้ยินจากการที่มีเสียงเดินทางผ่านอากาศ เข้ามาในช่องหู และเสียงนั้นจะเกิดการกระทบกับแก้วหู ทำให้เกิดการขยับของกระดูกหู และ ส่งผลกระแสนั้นถูกส่งไปยังกระแสประสาท และส่งให้ สมองนั้นแปลความหมายนั้นเอง โดยสาเหตุของหูตึงนั้นจะเกิดจาก 

  • อายุที่มากขึ้น 
  • ทำงานที่มีเสียงดังตลอดเวลา และ เวลานาน โดยความดังที่อันตรายสำหรับการได้ยินนั้นคือ 100+ dB ซึ่งสามารถที่จะฟังได้ที่ 0-15 นาทีเท่านั้น 
  • เกิดจากากรทานยาบางชนิด ที่ส่งผลกระทบในเรื่องของการได้ยิน

เมื่อพบว่าหูตึงควรทำอย่างไร 

เมื่อเรารู้ว่าตัวเองนั้นมีการได้ยินที่ไม่ปกติ หรือ มีอาการได้ยินเสียงไม่ชัดเจน หรือ ฟังเสียงคนอื่นไม่ค่อยออกนั้น อาจจะเป็นเพราะว่า อาจจะเพราะว่ามีขี้หูอุดตันก็เป็นได้ ดังนั้นเมื่อเราพบว่าเราได้ยินไม่ปกตินั้นเราควรที่จะทำวิธีดังนี้ต่อไปนี้ เพื่อให้สามารถที่จะรับมือกับสถาณการณ์ได้ทันท่วงที 

  • พบแพทย์เฉพาะทางก่อน  : เพื่อให้แพทย์ตรวจสอบอาการ และ ตรวจสอบการได้ยินของเราก่อนว่าการได้ยินนั้นมีความผิดปกติจริงหรือไม่ เพื่อให้คำตอบที่ชัดเจนได้ดีมากยิ่งขึ้น และมั่นใจได้ดีมากยิ่งขึ้น 
  • เมื่อพบว่าตัวเองมีอาการที่ไม่ได้ยินไม่ปกติจริง : อย่างแรกเลยนั้นคือในเรื่องของเครืองช่วยฟังนั้น หลายคนนั้นใจร้อนและคิดว่าจะซื้อมาก่อนเลย แต่ว่าช้าก่อน ! เราอย่าพึ่งรีบที่จซื้ออย่างเด็ดขาด เรานั้นควรจะตรวจอย่างละเอียด ว่าเรานั้นต้องการหาค่าของการได้ยินของเราก่อนเพื่อที่จะทำให้เรานั้นสามารถที่จะเลือกซื้อเครื่องช่วยฟังที่มีกำลังขยายเสียงที่ตอบโจทย์สำหรับเรา 

หูตึงเฉียบพลัน และอาการหูดับ 

อีกหนึ่งในเรื่องที่สำคัญอย่างมากด้วยเช่นกันนั้นคือ อาการหูตึงเฉียบพลัน ซึ่งอาจจะมาเป็นในระยะสั้น ๆ และหายใป แต่ว่าถ้าหากว่ายังมีอาการหูอื้อในระยะยาว หรือ มีเสียงอยู่ในหอ เรานั้นจะต้องเข้าพบแพทย์ทันทีเพราะว่าระบบการได้ยินของเรานั้นจะมีปัญหาอย่างแน่นอน เพื่อตรวจสอบให้ดี ดังนั้นหากว่ามีอาการดังกล่าวควรที่จะเข้าพบแพทย์เฉพาะทางทันที 

ดังนั้นเรื่องของหูตึงนั้นเป็นเรื่องที่หลากหลายคนนั้นมองข้ามไปอย่างมากแต่ว่าเป็นอีกหนึ่งในเรื่องที่สำคัญอย่างมากที่เรานั้นไม่ควรที่จะมองข้ามอย่างเด็ดขาด